CÔNG TÁC TƯ VẤN HỖ TRỢ HỌC SINH TRƯỜNG THCS CHỈ ĐẠO
MẪU 2 PHÂN TÍCH MỘT TRƯỜNG HỢP THỰC TIỄNVỀ TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC SINH THCS TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VÀ DẠY HỌC
Họ và tên học sinh: Nguyễn Đức Tài Giáo viên thực hiện tư vấn, hỗ trợ: Cô Nguyễn Thị Như Ngọc Lí do tư vấn, hỗ trợ: Học sinh gặp khó khăn về ý thức nề nếp: Mải chơi, đua đòi. Mô tả trường hợp Từ năm lớp 6 đến năm lớp 7 Nguyễn Đức Tài là một học sinh xuất sắc, học tốt tất cả các môn học. Tuy nhiên, đến năm học lớp 8, em học tập sa sút, thường xuyên đi học muộn, không thuộc bài, làm bài, hay ngủ gật trong lớp, không tập trung. Không những thế em còn hay mượn tiền của bạn không trả. 1. Thu thập thông tin của học sinh về: Giáo viên thu thập thông tin từ phía gia đình, thầy cô đang dạy Nguyễn Đức Tài về những vấn đề như - Suy nghĩ/cảm xúc/hành vi: chán học, hay mượn tiền bạn chơi game. - Khả năng học tập: đã từng là HSG xuất sắc, học tốt; hiện tại học tập sa sút; không thuộc bài, làm bài; không tập trung. - Đặc điểm tính cách: vui vẻ, hòa đồng, hay giúp đỡ bạn. - Sức khỏe thể chất: sức khỏe tốt nhưng hay ngủ gật - Về mối quan hệ (với bạn bè/ với Thầy Cô): + Học giỏi môn Tin học và các môn khoa học tư nhiên, thầy Hải( giáo viên Tin học). + Bạn thân là Minh vì bạn giỏi Tin học, cùng sở thích chơi game. - Về gia đình: +Có mối quan hệ tốt với mẹ vì mẹ quan tâm, không la mắng. - Điểm mạnh: HS tiếp thu bài nhanh, có khả năng giao tiếp với bạn. -Hạn chế: ngủ gật trong giờ hoc, không thuộc bài, không tập trung - Nguồn lực bên ngoài: Có quan hệ thân với bạn M, được mẹ quan tâm, gia đình kinh tế ổn định. - Sở thích: Thích chơi game - Ước mơ/ mong đợi của học sinh: trở thành một quản trị viên lập trình game. - Những thông tin khác: Nghe lời nói nhỏ nhẹ, lời nói ngọt. nóng tính.
2. Liệt kê những vấn đề/khó khăn của học sinh - Sau khi đã tập hợp và phân tích thông tin, giáo viên xác định những khó khăn của Nguyễn Đức Tài là: - Đi học muộn, hay ngủ gật, mượn tiền bạn. - Học tập sa sút; không thuộc bài, làm bài; không tập trung. 3. Xác định vấn đề của học sinh : Khó khăn trong học tập - Chưa tập trung chú ý trong giờ học, thường xuyên không thuộc bài, không làm bài. - Mượn tiền bạn không trả. Nguyên nhân: + Về bản thân: chưa sắp xếp thời gian hợp lí giữa thời gian học và chơi. Học sinh chơi game khuya, thiếu ngủ nên dậy trể và hay ngủ gật. + Về gia đình: Cha mẹ ly hôn, mẹ buôn bán, thiếu sự quan tâm của gia đình. + Giáo viên: Giao viên bộ môn có nhắc nhở nhưng chưa quan tâm sâu sát, chưa dành thời gian trao đổi tìm hiểu nguyên nhân. 4. Xây dựng kế hoạch tư vấn, hỗ trợ học sinh 4.1. Mục tiêu tư vấn, hỗ trợ: quan tâm nhiều đến việc học, đi học đúng giờ, chuẩn bị bài, làm bài tập trước khi đến lớp, không ngủ gật trong lớp, tập trung trong giờ học. Không mượn tiền của bạn để chơi game. 4.2.Hướng tư vấn, hỗ trợ + Quan tâm chia sẻ , tư vấn , giúp đỡ học sinh. + Tạo điều kiện cho Học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học.. + Phân bố thời gian hợp lý giữa học Tập vui chơi. 4.3. Nguồn lực: Giáo viên chủ nhiệm, GVBM, học sinh trong lớp, rất cần có sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ từ phía gia đình Tài + Nhà trường: GVCN, GVBM Tin học, bạn Minh,. + Gia đình: CMHS, đặc biệt là mẹ. 4.4. Sử dụng kênh thông tin phối hợp với GĐ trong tư vấn, hỗ trợ - Giáo viên và gia đình sẽ quan sát thái độ, hành vi của An trong quá trình học tập, vui chơi… - Sử dụng kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh + Trực tiếp: GVCN, GVBM đặc biệt giáo viên Tin học, trò chuyện trực tiếp với HS. Bạn Minh là đôi bạn cùng tiến, hỗ trợ tham gia thi tin học cùng bạn M. + Mẹ dành thời gian, quan tâm chia sẻ khích lệ động viên con em + Gián tiếp: giáo viên Chủ nhiệm có thể sử dụng kênh thông tin qua gọi điện thoại hoặc zalo với mẹ để có thể có sự trao đổi thêm về tình học tâp của em, kịp thời giúp em khắc phục khó khăn: đi học đúng giờ, giám sát thời gian biểu, . 5. Thực hiện tư vấn, hỗ trợ học sinh - GVCN kết hợp với GVBM quan tâm trò chuyện, giao việc, kiểm tra động viên khen ngợi sự tiến bộ của em trong các buổi sinh hoạt cuối tuần. - GVCN hướng dẫn em lập thời gian biểu hợp lí,cách thực hiện - Với phụ huynh người có vai trò trong việc điều chỉnh hành vi cũng như ý thức học tập của em. -GVCN liên lạc qua điện thoại với mẹ hoặc gặp riêng để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình gặp phải khó khăn gì ? hay sự cố gì ảnh hưởng đến em, khiến việc học của em sa sút cũng như những vấn đề em đang vấp phải: đi học muộn, ngủ gật, còn mượn tiền bạn ( cảnh cha mẹ ly hôn làm em hụt hẩng, buồn chán). Mong sự hợp tác của mẹ dành thời gian trò chuyện, khuyên bảo và hỗ trợ em quên chuyện buồn, hướng đến tương lai, biết thực hiện thời gian biểu hợp lý, cân đối game giữa chơi game và học. - Bạn M luôn là đôi bạn cùng tiến, rủ bạn cùng đi học đúng giờ, trao đổi bài, truy bài lẫn nhau, cùng tham gia đội tuyển học sinh giỏi, cùng quyết tâm không quá mê Game để nợ tiền bạn bè. - GVCN thường thăm hỏi trò chuyện vể tình hình gia đình, học tập. - GVBM quan tâm, giúp em dân bỏ thói quen ngủ gật, giao bài tập cụ thể, kiểm tra khen thưởng khích lệ sự tiến bộ của em đù nhỏ: GV Tin học trò chuyện, động viên, giú đỡ em thực hiện sở thích Game bằng cách hướng dẫn em lập trình phần mềm tin học, bồi dưỡng em thi tin học trẻ,.... 6. Đánh giá kết quả tư vấn, hỗ trợ học sinh Sau thời gian quan sát và từ kết quả học tập, hành vi của em đã có thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn như: - Đi học đúng giờ. - Em đã học tập tốt hơn, học bài, làm bài đầy đủ. - Trong giờ học, em tích cực tham gia đóng góp xây dựng bài học. - Không còn mượn tiền bạn -Tham gia vào đội tuyển Tin học trẻ Tuy nhiên, em vẫn còn chơi game nhiều, để kết quả tư vấn, hỗ trợ đạt hiệu quả thì sự phối hợp của nhà trường (GVCN) và gia đình thường xuyên hơn nhằm giúp cho em từng bước khắc phục hạn chế và cần thêm thời gian để giáo viên hỗ trợ cho em một cách tốt hơn. |